angle-left null Toàn cảnh Trí tuệ nhân tạo toàn cầu và tại Châu Á 2019
Trang chủ

01/10/2020 09:33

(data.gov.vn) Hàng năm Oxford Insights đánh giá Chỉ số sẵn sàng về trí tuệ nhân tạo của Chính phủ các quốc gia. Năm 2019, Singapore là quốc gia đứng đầu trong về AI, tiếp theo là Anh, Đức, Mỹ và Phần Lan. Việt Nam năm 2019 xếp hạng đứng thứ 70 trên thế giới với mức đánh giá 5.081.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được dự báo sẽ bổ sung thêm 15 nghìn tỷ đô la Mỹ cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030. Theo kết quả nghiên cứu của Chỉ số của Oxford Insights, chính phủ của các quốc gia ở phía Bắc toàn cầu có lợi thế hơn để tận dụng những lợi ích này hơn những người ở miền Nam toàn cầu. Do đó, có một nguy cơ là các quốc gia ở Nam Toàn cầu có thể bị bỏ lại phía sau cái gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Họ không chỉ không gặt hái được những lợi ích tiềm năng của AI mà còn có nguy cơ là việc triển khai không công bằng làm gia tăng bất bình đẳng toàn cầu.

AI có khả năng thay đổi cách mà các chính phủ trên thế giới cung cấp các dịch vụ công. Điều này có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dân về chính phủ. Các chính phủ đã và đang triển khai AI trong hoạt động và cung cấp dịch vụ của mình, nhằm nâng cao hiệu quả, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời cung cấp các dịch vụ công chất lượng tốt hơn.

Chỉ số sẵn sàng cho AI của Chính phủ năm 2019, được thực hiện với sự hỗ trợ của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế (IDRC) mở rộng phạm vi bao phủ tất cả các quốc gia Liên hợp quốc (từ nhóm thành viên OECD trước đây). Nó đánh giá chấm điểm chính phủ của 194 quốc gia và vùng lãnh thổ theo mức độ sẵn sàng để sử dụng AI trong việc cung cấp các dịch vụ công.

Điểm tổng thể bao gồm 11 chỉ số đầu vào, được nhóm thành bốn nhóm cấp cao: quản trị; cơ sở hạ tầng và dữ liệu; kỹ năng và giáo dục; và các dịch vụ công và chính phủ. Dữ liệu được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, từ nghiên cứu về các chiến lược AI, đến cơ sở dữ liệu như số lượng công ty khởi nghiệp AI đã đăng ký trên Crunchbase, đến các chỉ số như Chỉ số phát triển chính phủ điện tử của Liên hợp quốc.

 

Đánh giá được thực hiện trên cơ sở phân chia các quốc gia theo khu vực, chủ yếu theo các nhóm của Liên hợp quốc, với ngoại lệ chính là Nhóm Tây Âu và Nhóm khác, tách ra các nhóm để cho phép phân tích sâu hơn về các chính phủ có điểm cao hơn.

Thứ hạng trên của Chỉ số sẵn sàng cho AI của Chính phủ năm 2019 chủ yếu là các quốc gia có nền kinh tế mạnh, quản trị tốt và khu vực tư nhân sáng tạo. Singapore đứng đầu về mức độ sẵn sàng cho AI, với phần còn lại của top 20 do các chính phủ Tây Âu, cũng như Canada, Australia, New Zealand và bốn nền kinh tế châu Á khác thống trị. Không có quốc gia Mỹ Latinh hoặc châu Phi nào trong top 20.

Một kết quả đáng ngạc nhiên là Trung Quốc có vị trí thứ 20 tương đối thấp, mặc dù các chính quyền trung ương và địa phương đã và đang triển khai AI trong cung cấp dịch vụ công. Đây chủ yếu là kết quả của việc thiếu các điểm dữ liệu.

Trung bình, khu vực hoạt động tốt nhất là Bắc Mỹ, trong khi khu vực hoạt động kém nhất là châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương. Chỉ số nêu bật sự bất bình đẳng hiện tại về mức độ sẵn sàng của AI giữa các chính phủ toàn cầu, trong đó các quốc gia có thu nhập cao hơn được dự đoán sẽ có thứ hạng tốt hơn so với các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp hơn. Cho rằng chúng ta đang trên đà chứng kiến ​​việc triển khai AI rộng rãi trên một số lĩnh vực, bao gồm cả dịch vụ công, đây là một lời nhắc nhở kịp thời về sự bất bình đẳng đang diễn ra trong việc tiếp cận AI.

Xem xét sự chênh lệch được nêu rõ trong báo cáo này, các nhà hoạch định chính sách nên hành động để đảm bảo rằng sự bất bình đẳng trên toàn cầu không bị AI xâm nhập hoặc trầm trọng hơn. Các công nghệ mới nổi mang đến cơ hội duy nhất để cải thiện các chính phủ trong tương lai và trải nghiệm của công dân về chính phủ. Khi chúng ta bước vào thời đại tự động hóa, các chính phủ phải đảm bảo rằng họ sẵn sàng tận dụng sức mạnh tiềm tàng của AI.

Tuy nhiên, bất kỳ hành động nào của các chính phủ cần được thực hiện hết sức thận trọng. Nếu nó được triển khai mà không được quan tâm đúng mức đến vấn đề đạo đức và an toàn, thì AI trong các dịch vụ công có thể không hiệu quả và tệ nhất là rất nguy hiểm. Mục đích của việc đánh giá và chấm điểm mức độ sẵn sàng cho AI của các chính phủ không phải để tạo ra hoặc thúc đẩy một cuộc chạy đua toàn cầu về AI. Thay vào đó, nó là để giúp các nhà hoạch định chính sách ở khắp mọi nơi thấy họ đang hoạt động tốt ở đâu, và họ có thể muốn hướng sự chú ý của họ trong tương lai tới đâu. Thời đại của AI đang đến và đóng góp dự định của chúng tôi, thông qua Chỉ số, là khuyến khích tất cả các chính phủ - dù ở miền Bắc hay miền Nam toàn cầu - chuẩn bị kỹ càng nhất có thể để giúp công dân của họ tận dụng các lợi ích của tự động hóa, đồng thời bảo vệ họ khỏi những rủi ro liên quan.

Tại Châu Á Thái bình dương

Đánh giá của Oxford thực hiện bao gồm 54 chính phủ trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Hai quốc gia ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nằm trong số mười quốc gia hàng đầu trên toàn cầu về mức độ sẵn sàng cho AI của chính phủ: Singapore (hạng nhất trên toàn cầu) và Nhật Bản (hạng hai ở châu Á - Thái Bình Dương và thứ mười trên toàn cầu). Nhưng khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng có hai quốc gia nằm trong top 10 quốc gia kém nhất toàn cầu: Triều Tiên (đứng cuối cùng ở châu Á - Thái Bình Dương và thứ 193 trên tổng số 194 trên toàn cầu) và quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương là Micronesia (đứng cuối cùng ở châu Á - Thái Bình Dương và thứ 186 trên toàn cầu) 194 trên toàn cầu). Đây là dấu hiệu cho thấy sự tiến bộ không đồng đều trong sự sẵn sàng của chính phủ và việc áp dụng AI trên toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, nhiều chính phủ trong khu vực đang nỗ lực phát triển các kế hoạch quốc gia để đẩy nhanh việc áp dụng AI.

Bài học từ bối cảnh Châu Á - Thái Bình Dương

Trung Quốc, mặc dù chỉ đứng thứ sáu ở châu Á-Thái Bình Dương và thứ 21 trên toàn cầu trong bảng xếp hạng, nhưng sẽ tăng lên trong bảng xếp hạng năm 2020. Chính phủ trung ương đã đặt trọng tâm đầu tư vào khả năng của AI. Mặc dù Trung Quốc có thể tụt hậu trong nghiên cứu cơ bản (tức là nghiên cứu khoa học thuần túy, với những phát hiện không thể áp dụng ngay lập tức), nhưng Trung Quốc đang bắt kịp rất nhanh. Đối với việc áp dụng và sử dụng AI trong bối cảnh hiện nay, lợi thế của Trung Quốc nằm ở nguồn dữ liệu dồi dào, và số lượng kỹ sư AI ngày càng tăng, cùng với một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ và sôi động. Đặc biệt, sự phong phú của dữ liệu sẽ mang lại cho Trung Quốc một lợi thế cạnh tranh rõ ràng cho các ngành công nghiệp AI của họ mà các quốc gia khác sẽ phải vật lộn để vượt qua.

Singapore đang thực hiện một cách tiếp cận khác với Trung Quốc và đang chú ý đến việc quản lý các mối quan tâm của cộng đồng về AI. Đây là một trong số ít chính phủ đã thành lập Hội đồng tư vấn đạo đức AI như một phần của chiến lược AI, để “hỗ trợ Chính phủ xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức và các khuôn khổ quản trị tham chiếu, ban hành các hướng dẫn tư vấn, hướng dẫn thực hành và quy tắc thực hành để các doanh nghiệp tự nguyện áp dụng”. Tương đồng như Singapore, hầu hết các chính phủ khác có chiến lược AI cũng đang sử dụng ngôn ngữ đạo đức để thúc đẩy việc sử dụng AI có trách nhiệm. Việc Singapore dẫn đầu trong việc đối mặt với các vấn đề về thuật toán có thể giải thích, minh bạch và công bằng, cũng như kết hợp thực tế các cân nhắc về cạnh tranh, quyền riêng tư và đạo đức vào chính sách và khuôn khổ quy định của mình, sẽ là nguồn lực hữu ích cho các chính phủ khác khi họ xây dựng AI của riêng mình các chiến lược.

Tại Trung Đông, các quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ đang tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế của họ đã đưa ra những tín hiệu mạnh mẽ về tầm quan trọng của AI đối với tương lai của họ: UAE đã công bố bộ trưởng chuyên trách về AI đầu tiên trên thế giới , trong khi Ả Rập Saudi gần đây đã trao quyền công dân cho một robot . UAE, Ả Rập Xê-út và Qatar đều thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển khả năng AI của họ. Họ đã và đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ mới, với các chính phủ đóng vai trò là người tiêu dùng ban đầu. UAE nói riêng có các chiến lược khác nhau liên quan đến AI (xung quanh các lĩnh vực như thành phố thông minhgiao thông tự động) có thể đẩy nhanh việc áp dụng AI. Trong ngắn hạn và trung hạn, các nền kinh tế Trung Đông sẽ cần tập trung nhiều vào việc thu hút và giữ chân nhân tài nước ngoài (vốn đang thiếu hụt) và các công ty. Sự biến động của giá dầu có thể ảnh hưởng đến đầu tư, nhưng nó cũng tạo ra động lực cho sự đa dạng hóa của các nền kinh tế vùng Vịnh ngoài các ngành công nghiệp dựa trên dầu truyền thống của họ. Mặc dù trọng tâm cho đến nay vẫn là đầu tư vào việc áp dụng AI, nhưng các chính phủ này sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để chuẩn bị cho xã hội của họ cả hai để tận dụng và giảm thiểu những gián đoạn tiềm ẩn từ sự phát triển của AI.

Mặc dù được đề cập trong các phân tích khu vực riêng biệt, nhưng cần xem xét vai trò của Australia và New Zealand đối với khu vực này. Đặc biệt, Australia có vai trò liên kết mạnh mẽ với phần còn lại của Châu Á - Thái Bình Dương với hệ thống giáo dục đại học thu hút những sinh viên hàng đầu từ phần còn lại của Châu Á, tạo ra và cung cấp nhu cầu nhân lực cho ngành công nghiệp AI cho toàn khu vực. Hợp tác học thuật xuyên biên giới mạnh mẽ giữa Trung Quốc, Singapore và Australia sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của nghiên cứu AI cơ bản và dựa trên ứng dụng cho khu vực.

Các khuyến nghị để phát triển AI

Cải thiện kỹ năng và dữ liệu sẽ cần thiết cho việc áp dụng và sử dụng AI rộng rãi trong chính phủ. Bồi dưỡng nghiên cứu cơ bản là quan trọng, nhưng có thể không phải là giải pháp cho những nhu cầu ngắn hạn. Thay vào đó, trong R&D, các quốc gia sẽ phải tăng cường đáng kể khả năng AI của mình. Những quốc gia đã có hệ thống giáo dục STEM mạnh sẽ có lợi thế hơn, nhưng những quốc gia khác sẽ cần phải nhập khẩu những kỹ năng này trong ngắn hạn, có nghĩa là họ phải tạo ra động lực mạnh mẽ để thu hút nhân tài nước ngoài. Điều này cũng có nghĩa là họ sẽ phải nới lỏng các quy định lao động để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu các kỹ năng cần thiết. Tương tự, để các ngành công nghiệp AI thành công, các chính phủ sẽ phải đặc biệt chú ý đến việc tăng cường cả 'dữ liệu hóa' (hoặc khả năng thu thập dữ liệu) của nền kinh tế của họ và tính sẵn có của dữ liệu.

Thúc đẩy việc sử dụng AI có trách nhiệm và quản lý các tác động xã hội của nó: trong quá trình gấp rút công bố các chiến lược AI, các chính phủ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần đặc biệt chú ý đến việc sử dụng AI có trách nhiệm. Đồng thời, các chính phủ này phải chuẩn bị cho xã hội của họ để thích ứng với những gián đoạn tiềm ẩn do việc áp dụng AI rộng rãi.

Thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh: lợi ích của AI sẽ được tối đa hóa bởi các công ty và chính phủ lớn nhất, những người sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ. Việc thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh thông qua các cơ chế quản lý phù hợp sẽ rất quan trọng nếu các quốc gia muốn xây dựng hệ sinh thái đổi mới năng động trong AI. Điều này có nghĩa là cho phép luồng dữ liệu tự do vượt ra ngoài các silo hiện có, nhưng theo cách có trách nhiệm để bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu.

Tổng hợp từ Oxford Insights


Tin xem nhiều

placeholder image

Hiện trạng triển khai các Cơ sở dữ liệu quốc gia